200 วันโครงการ Genius Academy หลักสูตรปั้นผู้ประกอบการอัจฉริยะ OTOP ไทยให้เดินหน้าก้าวข้ามทุกอุปสรรค พร้อมเปิดตลาดโลกได้โดยพลัน งานนี้ได้รับการสนับสนุนเต็มที่จากกองพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
ปั้นสำเร็จ! “จีเนียส OTOP”
ปั้นสำเร็จ! “จีเนียส OTOP”
200 วันโครงการ Genius Academy หลักสูตรปั้นผู้ประกอบการอัจฉริยะ OTOP ไทยให้เดินหน้าก้าวข้ามทุกอุปสรรค พร้อมเปิดตลาดโลกได้โดยพลัน งานนี้ได้รับการสนับสนุนเต็มที่จากกองพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
รวบรวมขุนพลอัจฉริยะโค้ชด้านบริหารจัดการธุรกิจและการตลาดเบอร์หนึ่งของไทยนำทีมติดอาวุธความรู้ให้ผู้ประกอบการกว่าร้อยคนที่คัดเลือกมาเข้าโครงการ ทำให้ค้นพบศักยภาพอันทรงพลังของผู้ประกอบการยุคใหม่ สามารถสร้างทางสู่ความสำเร็จในธุรกิจได้ด้วยตนเอง
มีกรณีศึกษา สามผู้ประกอบการอัจฉริยะในฐานะตัวแทนจากโครงการ Genius Academy ทั้งสามคนเป็นผู้ประกอบการที่ได้รับโอกาสนำสินค้าไปร่วมงาน Fine Food Australia 2017 ในนามบูธ THAI Sensation จัดแสดงสินค้านวัตกรรมอาหารจากประเทศไทยมีผู้ประกอบการ 16 รายจาก Genius Academy ร่วมแสดงสินค้าในงานนี้ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานอย่างเนืองแน่น สามารถเจรจาธุรกิจเปิดตลาดส่งออกได้จากครั้งแรกของการร่วมงานแสดงสินค้ารวมมูลค่ามากกว่า 100 ล้านบาท
OTOP ยุคใหม่ ตลาดโลกคือเป้าหมาย
วลัญช์พัชร เลิศรัตนนท์ (หวาน) กรรมการผู้จัดการ บริษัท อรอิงโฟรเซ่นฟรุต จำกัด เปิดเผยความสำเร็จและสิ่งที่ได้รับจากโครงการ Genius Academy หลักสูตรพัฒนา OTOP ที่ใช้การเรียนรู้เจาะลึกผ่านการฝึกปฏิบัติในสถานการณ์ธุรกิจจริง
คุณหวาน เล่าว่า เธอประสบความสำเร็จจากธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่น และเกิดไอเดียอยากทำสินค้าที่ส่งขายทั่วโลกได้ ความคิดถูกกระตุกจากการเดินทางต่างประเทศบ่อยครั้ง ทำให้เห็นโอกาสเล็กๆ ว่า คนจีนชอบรับประทานมะม่วง ปลายปี 2559 จึงตัดสินใจทำธุรกิจมะม่วงสดแช่แข็ง กำหนดตำแหน่งสินค้าเป็นไอศกรีมแท่งเนื้อมะม่วงแท้ การทำงานทุกขั้นตอนตอบสนองความคิดความเชื่อของตน แต่ทุกอย่างเปลี่ยนไปเมื่อคุณหวานพาตัวเองมารับการบ่มเพาะวิสัยทัศน์และพัฒนาตัวเองในโครงการ Genius Academy เมื่อเดือนมีนาคม 2560 และเรียนรู้ครบหลักสูตรเต็ม 200 วัน
“ธุรกิจจะก้าวหน้าและเติบโตอย่างยั่งยืน เราต้องหา DNA ธุรกิจของเราให้เจอ” คุณหวาน บอกว่า จากที่เคยตอบคำถามไม่ได้เลย ว่าทำไมคนต้องมาซื้อมะม่วงของเธอ และตอบไม่ได้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นต่างจากคนอื่นอย่างไร กลายเป็นว่า เธอได้เรียนรู้เพื่อสร้างกระบวนคิดใหม่ และค้นหาจนพบ DNA ของสินค้า และใช้ DNA นั้นเป็นหลักในการสื่อสารทุกอย่างออกไป ทั้งการสร้างแบรนด์ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ การพัฒนาคุณภาพสินค้า
ในแง่มุมการตลาด คุณหวานไม่เคยมองไปที่ตลาดโลกมาก่อน เพราะคิดว่าคงก้าวไปไม่ถึง ตั้งเป้าหมายเพียงตลาดในประเทศก็นับว่ายิ่งใหญ่แล้ว เช่น เป็นสินค้าในสายการบิน สินค้าในแหล่งท่องเที่ยว แต่เพราะ Genius Academy ติดอาวุธธุรกิจให้ครบ เธอจึงพบว่า ตลาดโลกเป็นตลาดใหญ่ที่ทุกคนสามารถก้าวเข้าไปได้ไม่ยาก ขอเพียงเตรียมตัวให้พร้อมงานแสดงสินค้าอาหารที่ออสเตรเลีย คุณหวานนำสินค้าไปเปิดตลาดโลกได้อย่างภาคภูมิ The Frozen Fresh Mango มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง 100% real fruit ผลไม้สดแช่แข็งที่รับประทานง่ายภายใต้รูปลักษณ์เช่นไอศกรีม สร้างความตื่นเต้นให้คู่ค้าหลายราย อาทิ วอลมาร์ทจากจีน เตรียมนำ อรอิงโฟรเซ่นฟรุต ขึ้นชั้นสินค้าพรีเมียม รวมทั้งวูลเวิร์ธ ห้างค้าปลีกรายใหญ่ของออสเตรเลีย เตรียมมาเยี่ยมชมโรงงานผลิตที่เมืองไทยในเร็วๆ
นวัตกรรมสร้างความต่าง
“แวนเดอร์เนเจอร์” (Wander Natur) เป็นแบรนด์ขนมเยลลี่ทำจากผักผลไม้แท้ นวัตกรรมอาหารประเภทขนมขบเคี้ยวโภชนาการสูงที่สร้างสรรค์โดย พิมลพัชร์ ธนุสุทธิยาภรณ์ (พอลลีน) เจ้าของบริษัท ไทย บีบี ฟรุท จำกัด สินค้าได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากตลาดออสเตรเลีย เพราะเป็นตลาดที่กำลังมีความต้องการอาหารรสหวานที่ไม่ทำให้เสียสุขภาพ นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของผู้ประกอบการอัจฉริยะจากโครงการ Genius Academy
คุณพอลลีน บอกว่า เธอเรียนจบมาทางแฟชั่นดีไซน์และตัดสินใจรับช่วงธุรกิจครอบครัวซึ่งเป็นเจ้าตลาดในธุรกิจ Confectionery (ขนมหวานชนิดต่างๆ ที่ทำด้วยน้ำตาล เช่น ลูกอม ลูกกวาด เยลลี่ ช็อกโกแลต ถั่ว และผลไม้อบแห้ง) ดำเนินกิจการมานานกว่า 40 ปีทั้งผลิตแบบ OEM และมีแบรนด์ของตัวเอง เป้าหมายของเธอคือ การแตกไลน์สินค้าใหม่ โดยผลิตอมยิ้มเสริมวิตามินในแบรนด์ Petite Pop ขนมเสริมโภชนาการสำหรับเด็ก
กรณีของคุณพอลลีน ความสำเร็จไม่ใช่เรื่องของการพัฒนาธุรกิจและผลิตภัณฑ์ หากลงลึกไปถึงความเปลี่ยนแปลงในตัวเองที่สามารถพัฒนาวิสัยทัศน์เพื่อนำพาธุรกิจให้เดินหน้าไปอย่างยั่งยืน “คิดว่าทุกคนที่เรียนในโครงการนี้จะรู้ด้วยตัวเองในที่สุดว่าเรามีศักยภาพในตัวเองมากเพียงใด ก่อนหน้านี้หลายคนคิดว่าธุรกิจดีต้องพัฒนาทีม เพิ่มสินค้า ขยายโรงงาน นั่นคือรู้ที่ปลายเหตุ เพราะถ้าวันหนึ่งธุรกิจโตเกินเราไปแล้ว ธุรกิจอาจตกไปอยู่ในมือคนอื่นได้ ถ้าเราไม่พัฒนาตัวเองไปพร้อมกับธุรกิจ” เป็นคำอธิบายการปรับเปลี่ยนกระบวนความคิดใหม่ของผู้ประกอบการยุคนี้ ผลลัพธ์ท้ายสุดเมื่อได้รับการติดอาวุธความรู้ครบสูตร 200 วันของโครงการ คุณพอลลีนสามารถสร้างสรรค์สินค้าใหม่เพิ่มเติมจาก Petite Pop ออกมาเป็นฟอร์มใหม่ของอาหารที่เหมาะกับคนยุคนี้จริงๆ
เรียกว่า ผักผลไม้พกพา สินค้าโลว์ชูก้าร์มีรูปลักษณ์เป็นขนมเยลลี่แต่เปี่ยมโภชนาการที่ได้จากผักผลไม้จริงครบถ้วน และยังผลิตด้วยนวัตกรรมใหม่ที่ความหวานจะไม่ทำลายสุขภาพ การันตีได้ว่ารับประทานแวนเดอร์เนเจอร์ 1 ซองจะได้รับวิตามินเกลือแร่ในปริมาณเพียงพอกับที่ร่างกายต้องการใน 1 วัน นับเป็นนวัตกรรมอาหารจากประเทศไทยที่เปิดตลาดในออสเตรเลียได้อย่างงดงาม
อาหารเพื่อสุขภาพ ตลาดคือคนทุกวัยทั่วโลก
เภสัชกรหญิง นวรรณ พวงมาลัย (ต่าย) ตั้งบริษัท อินโนเวทีฟฟาร์มา เฮิร์บ จำกัด ผลิตอาหารเพื่อสุขภาพในกลุ่มเฮลท์ตี้ซุปภายใต้แบรนด์ Natur bloom ธัญญาหารพร้อมชงเพื่อบำรุงสุขภาพ ร่วมจัดแสดงสินค้าในงาน Fine Food Australia และกลายเป็นหนึ่งในสินค้าอาหารจากประเทศไทยที่ดึงดูดผู้เข้าชมงานให้เข้ามาเยี่ยมชมบูธ THAI Sensation อย่างคึกคักพร้อมกับเปิดตลาดต่างประเทศได้ในครั้งแรก มีตลาดญี่ปุ่น สิงคโปร์และออสเตรเลีย
ก่อนจะมาเป็นเนเจอร์บลูม ผลิตภัณฑ์ซึ่งครอบคลุมกลุ่มลูกค้าที่ใส่ใจสุขภาพแบบไม่จำกัดวัย จุดเริ่มต้นความคิดของคุณต่ายจับโฟกัสอยู่ที่ ธัญญาหารพร้อมชงเพื่อบำรุงสุขภาพผู้สูงวัย และวางเป้าหมายจะก้าวไปเป็นเบอร์หนึ่งของธุรกิจกลุ่มนี้
คุณต่ายเล่าที่มาที่ไปของความคิดนี้ว่า มาจากพื้นฐานธุรกิจครอบครัวที่ทำงานให้บริการด้านสุขภาพโดยแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกมานาน มีคลินิกในชุมชนและผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้บริการ ทำให้ได้พบเจอผู้ป่วยสูงวัยหลากหลายกลุ่ม จึงเกิดความคิดแตกไลน์ธุรกิจครอบครัว มาผลิตสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพภายใต้แนวคิด “อาหารเป็นยา” ทำให้เกิดแบรนด์สินค้า BioBloomก่อนจะมาติดอาวุธความรู้ธุรกิจจากโครงการ Genius Academy และทำให้สามารถกำหนดแผนกลยุทธ์ธุรกิจระยะสั้นระยะยาวได้ชัดเจน ผลิดอกผลเกิดเป็นสินค้าแบรนด์ Natur bloom ภายใต้ร่ม BioBloom เพื่อกำหนดก้าวเดินเริ่มต้นความเป็นผู้ผลิตอาหารเป็นยาในรูปแบบธัญญาหารพร้อมชง
“Genius Academy ทำให้เรามีขั้นตอนการวางแผนที่ชัดเจนและทำได้จริง เป้าหมายเบอร์หนึ่งยังมีอยู่แต่เราต้องขยับทีละก้าวเพื่อไปให้ถึง” คุณต่ายบอกว่า ที่เหนือไปกว่าความรู้ที่ได้ คือสายสัมพันธ์ที่ดีงามของกลุ่มผู้ประกอบการกว่าร้อยคนที่เรียนร่วมรุ่น ทุกคนมีใจแบ่งปันให้ความช่วยเหลือกันและกัน
“เราไม่ใช่คู่แข่ง เราเรียนรู้ที่จะเป็นครอบครัวเดียวกัน ต่ายเองไม่มีประสบการณ์ออกบูธแสดงสินค้าเลย แต่ที่ทำได้เพราะเพื่อนๆ มาช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ เราจะต้องเตรียมตัวอย่างไร ทุกคนทำสำเร็จเพราะเราช่วยเหลือกัน สังคมผู้ประกอบการแบบนี้ดี ต่ายเชื่อว่าเราต้องสู้ไปด้วยกัน จับมือกันไปดีกว่า ตลาดโลกรอเราอยู่”
พิธีมอบประกาศนียบัตรจบหลักสูตร Genius Academy เสร็จสิ้นไปแล้ว แต่ที่ยังไม่จบคือการนำอาวุธความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการทำงานตามแผนงานและวิสัยทัศน์ที่ทุกคนค้นพบเส้นทางด้วยตัวเอง จากการโค้ชชิ่งของอัจฉริยะโค้ชทุกคนเพื่อปั้นผู้ประกอบการอัจฉริยะไทย ก้าวไกลสู่ตลาดโลก กองพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ยังคงสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการทั่วไทยอย่างต่อเนื่อง เตรียมพบกับ Genius Academy ซีซั่น 2 เร็วๆ นี้